Những điều cần biết về Pagerank và cách tối ưu Pagerank cho website
PageRank là gì? Chắc hẳn các nhà đầu tư SEO đã hỏi câu hỏi này khá nhiều lần khi tìm hiểu các kiến thức về SEO hay Google cũng như các thuật toán của công cụ tìm kiếm này. Nếu không tìm hiểu một cách kỹ lưỡng, nhà đầu tư SEO rất có khả năng sẽ bị nhầm lẫn về bản chất thực sự của PageRank. Để giải quyết vấn đề này, sau đây tôi xin làm một bài viết hướng dẫn cụ thể về PageRank (PR) và cách tối ưu Pagerank cho website.
Một số thông tin về pagerank
1. Pagerank là gì
PageRank (PR) là một thuật toán được sử dụng bởi Google Search trước đây, nhằm mục đích xếp hạng các trang web trong bảng kết quả xếp hạng tìm kiếm (SERP) của Google. Thuật toán này đã được sử dụng rất rộng rãi từ những năm 2005 và không còn được google phát triển nữa từ năm 2013. Page Rank được đặt tên bởi Larry Page, một trong những người sáng lập của tập đoàn Google. PageRank (PR) là một đánh giá của Google về tầm quan trọng của các trang web trên mạng www.
Về cơ bản, PageRank (PR) là một thuật toán phân tích các liên kết để đánh giá tầm quan trọng, độ nổi tiếng và độ uy tín (Domain authority) của một trang web, thông qua việc tính toán số lượng và chất lượng các liên kết đến trang đó, với giả định rằng các trang web quan trọng hơn sẽ nhận được nhiều liên kết chất lượng hơn từ các website khác. Một lưu ý quan trọng đó là pagerank (PR) không phải là thuật toán duy nhất được sử dụng để xác định thứ hạng của một website trên serp, và có rất nhiều các thuật toán khác góp phần vào việc đánh giá thứ hạng một website.
2. Thuật toán của Google PageRank hoạt động như thế nào?
Giả sử trang web A được các trang T1… Tn trỏ đến. Ta có công thức tính chỉ số Page Rank của trang A như sau:
Công thức tính pagerank: PR(A)=(1-d)+d(PR(T1)/C(T1)+…+PR(Tn)/C(Tn))
Trong đó:
T: Số lượng và chất lượng internal links trên các trang
C; Số lượng outlink trên mỗi trang
PR: Chỉ số PageRank trên từng trang
Tham số d (d: damping factor): Hệ số điều chỉnh (*) có thể được đặt trong khoảng từ 0 đến 1. Đa phần thường lấy d là 0,85.
Tôi sẽ giải thích chi tiết hơn về tham số d trong phần kế tiếp.
Lưu ý: PageRanks tạo một tỉ lệ % phân bố điểm số trên các trang web, do đó pagerank của tổng tất cả các trang web sẽ là một.
Bạn đang bối rối phải không? Tôi sẽ giải thích đơn giản hơn. pagerank là gì
Google định nghĩa 3 yếu tố trong khi phân tích đường dẫn của trang web, đó là:
- Số lượng và chất lượng của các Internal link trỏ đến trang
- Số lượng outlink trên mỗi trang
- Chỉ số PageRank của mỗi trang liên kết
Cách hoạt động của Google pagerank
Công thức PageRank có 1 yếu tố được gọi là hệ số điều chỉnh – Tham số d (damping factor – dịch sát nghĩa ra là hệ số giảm xóc).
- Tham số d mô phỏng xác suất của một người dùng ngẫu nhiên liên tục nhấp vào liên kết trên trang khi họ truy cập vào website.
Thực tế số lần click vào link sẽ giảm dần trong quá trình người dùng dạo chơi trên website của bạn.
3. Vai trò của PageRank
Có rất nhiều điều chúng ta có thể nói về tầm quan trọng của PageRank đối với một website. Tuy nhiên, nhà đầu tư SEO cần chú ý những điều sau đây:
- PageRank cho người dùng thấy tầm quan trọng của một website. Tuy nhiên, PageRank chỉ là một quan điểm của Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác về sự quan trọng của một trang web đối với các website khác hay người dùng mạng.
- PageRank đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định độ uy tín của website và tên miền. Website chỉ có thể có một PageRank cao khi nó có một lượng lớn các liên kết có chất lượng, bao gồm cả internal link và external link, hay nói cách khác là có nhiều website có uy tín liên kết với website.
- PageRank là một trong rất nhiều, rất nhiều yếu tố cấu thành nên bảng kết quả xếp hạng tìm kiếm. Nhưng nó cũng là chỉ một trong rất rất nhiều các yếu tố xếp hạng được sử dụng để xác định thứ hạng của một website trong bảng kết quả tìm kiếm.
Cách tăng cường PageRank của bạn
Trước khi tôi bắt đầu với phần này, tôi muốn nhấn mạnh một điểm quan trọng:
Đây không phải là về cách tối ưu hóa PageRank hoặc chỉ số UR.
Nhiệm vụ thực sự là đảm bảo rằng bạn không bị mất hoặc thất thoát PageRank trên trang web của bạn.
Vì thế, có 3 phần bạn cần tập trung vào:
- Liên kết nội bộ: Cách bạn liên kết các trang với nhau trên trang web của mình ảnh hưởng đến dòng chảy của “authority” và “link juice” trên web của bạn.
- Liên kết ngoài: Cả UR và PageRank chia sẻ hiệu quả tính authority giữa tất cả các outlink trên một trang.
Nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên xóa hoặc xóa các liên kết bên ngoài. (Hãy đọc tiếp, tôi sẽ giải thích chi tiết hơn) - Backlinks: Backlinks mang lại dòng chảy “link juice” vào trang web của bạn, mà bạn nên giữ gìn cẩn thận.
Giờ thì hãy nhìn vào từng yếu tố chi tiết hơn nhé!1. Liên kết nội bộ pagerank là gì
Backlinks không phải lúc nào cũng nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Mọi người có thể liên kết đến bất kỳ trang nào trên trang web mà họ chọn và họ có thể sử dụng bất kỳ văn bản nào họ thích. Nhưng liên kết nội bộ lại khác! Bạn có toàn quyền kiểm soát chúng. Nhưng đây là một vài cách để bạn cải thiện pagerank với liên kết nội bộ của mình.
Giữ nội dung quan trọng càng gần trang chủ của bạn càng tốt
Trang chủ của bạn gần như chắc chắn là trang mạnh nhất trên trang web của bạn.
- Hầu hết các backlink sẽ trỏ đến trang chủ của bạn: Bạn có thể thấy rằng số lượng liên kết đến trang chủ của bạn là cao nhất trong số các trang trên trang web của bạn.
- Hầu hết các URL trong web liên kết với trang chủ thông qua nút home
Vì vậy, một trang càng gần với trang chủ của bạn (về mặt cấu trúc liên kết nội bộ), thì càng nhận được nhiều authority.
Đó là lý do tại sao bạn nên đặt nội dung quan trọng càng gần trang chủ càng tốt.2. Liên kết ngoài
Dưới đây là một vài cách outlink bạn có thể làm theo:
Đừng “nofollow” các liên kết bên ngoài, trừ khi nó thật sự cần thiết
Đây là những gì Google nói về các liên kết nofollow:Một số trang web (Forbes, HuffPo, v.v.) hiện tại “nofollow” tất cả các liên kết bên ngoài của họ theo mặc định.
Liệu đây có phải là cách làm tốt? Không hẳn vậy. pagerank là gì
Hầu hết các trang web này đã chọn làm như vậy bởi vì một số copywriter của họ đang bí mật bán các liên kết từ các bài viết của mình.
Và vì vậy, một lệnh cấm đối với các liên kết bên ngoài “dofollow”đã được lập ra..Nhưng rất có thể bạn không gặp vấn đề này.
Trong trường hợp đó, bạn không cần phải nofollow tất cả các liên kết bên ngoài của bạn. Mà chỉ nên “nofollow” liên kết bên ngoài:
- Link ra các trang nghi vấn: Trong trường hợp này, bạn có thể muốn đặt ra câu hỏi liệu bạn có nên liên kết với trang đó không.
- Link đến từ bài post trả phí: Những bài “sponsor post” đồng nghĩa với việc bất kì liên kết nào trong bài đăng sẽ là một link cực kỳ hiệu quả. Đây chính xác là những gì thuộc tính của nofollow dành cho.
Sửa các liên kết ngoài bị hỏng
Liên kết bên ngoài bị hỏng góp phần vào một trải nghiệm xấu cho người dùng. Những liên kết này cũng làm thất thoát PageRank.
Làm thế nào để bạn sửa chữa chúng?
Trước tiên bạn cần tìm ra các trang 404. Và sau đó hãy chuyển hướng 301 Redirect chúng đến các trang trong website có liên quan.
3. Backlinks pagerank là gì
Backlinks tăng PageRank của liên kết đến trang. Tuy nhiên, không phải tất cả các backlinks đều tạo ra cùng giá trị như nhau.
Dưới đây là một vài kĩ thuật hữu ích để tận dụng tối đa các backlinks của bạn: pagerank là gì
Tập trung vào việc xây dựng liên kết từ các trang UR cao: PageRank được truyền giữa các trang, không phải tên miền. Một liên kết từ trang có authority cao đến trang có authority thấp sẽ có giá trị cao hơn liên kết từ trang có authority thấp đến trang có authority cao.
Sửa các trang bị hỏng làm lãng phí “link juice”: Các backlinks không chỉ thúc đẩy quyền hạn của các trang web mà nó trỏ link đến, mà còn cho mọi trang được liên kết nội bộ trên trang web. Lý do là, PageRank chạy từ trang này sang trang khác thông qua các liên kết nội bộ. Nhưng nếu bạn có các backlinks trỏ đến một trang bị hỏng, thì bất kỳ “link juice” nào đều bị lãng phí bởi vì nó không có nơi nào để chảy đến. Do đó, bạn nên sửa bất kỳ trang bị hỏng nào có backlinks trỏ đến chúng.
Đừng bị che mắt bởi “authority”; context cũng quan trọng: PageRank rất quan trọng, context (bối cảnh để đặt liên kết) cũng vậy.
Nếu quý khách cần thiết kế website chuyên nghiệp tại Điểm Tựa Việt vui lòng liên hệ
ĐIỂM TỰA VIỆT – CÔNG TY THIẾT KẾ WEB HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP ?
Công Ty TNHH MTV Công Nghệ Điểm Tựa Việt
19 Nguyễn Mộng Tuân – Q. Liên Chiểu – Tp. Đà Nẵng
Hotline: 0943.559.573
Email: info@diemtuaviet.net
Website: https://diemtuaviet.net
Fanpages: Fb.com/dtvtech